Hệ thống thắng xe đua MotoGP: có tiền cũng không mua được, nặng 1.3kg, nóng lên đến 1500 độ
Một chiếc xe đua thì ngoài động cơ mạnh ra thì còn cần phải có một hệ thống thắng an toàn và đủ độ tin cậy để giúp chiếc xe giảm tốc độ một cách nhanh và mượt mà nhất. Có thể nhắc đến thắng thì ai cũng sẽ nghĩ ngay đến cái tên nổi tiếng nhất, đó là Brembo. Hãng Brembo gần như không có đối thủ trong thế giới của những món phụ tùng xe high-end.
Những đội đua xe trong MotoGP có trách nhiệm làm cho chiếc xe càng ngày càng chạy nhanh hơn. Tốc độ của xe đua GP có thể đạt đến 200mph, và chính vì tốc độ cao như vậy nên luôn luôn tồn tại những người chỉ luôn luôn tìm cách để làm chiếc xe nhanh như vậy phải chậm lại. Và đó là những kỹ sư của hãng Brembo.
Hệ thống thắng trên xe MotoGP chỉ có duy nhất một nhà cung cấp là Brembo và có rất nhiều tuỳ chọn để các đội đua lựa chọn. Với vỏ xe thì theo như chúng ta được biết có 5 tuỳ chọn, nhưng với hệ thống thắng thì có nhiều hơn nữa. Brembo cung cấp hai loại heo thắng khác nhau, 4 độ dày đĩa thắng carbon khác nhau. Có thêm hai lựa chọn đĩa thắng có kích thước 320mm và 340mm. Và thêm tuỳ chọn độ rộng của đĩa thắng, nếu như tay đua muốn tăng diện tích bố thắng tiếp xúc. Toàn bộ hệ thống thắng đĩa trên xe MotoGP có trọng lượng 1.3kg
Nhiều tuỳ chọn như vậy là vì mỗi trường đua cần cấu hình hệ thống thắng khác nhau, và mỗi tay nài có sở thích khác nhau. Nghe tương truyền rằng người có tính cầu kỳ và yêu cầu cao đến mức nổi tiếng chính là Dani Pedrosa.
Nếu các bạn có tìm hiểu về hệ thống thắng của Brembo thì chắc sẽ biết đến tên của dòng Brembo Billet. Brembo Billet là con heo thắng bán chạy nhất mọi thời đại được làm hoàn toàn bằng niken. Nhưng hệ thống thắng trong MotoGP thì không phải để bán cho đại chúng. Họ cũng không cần phải bán đại chúng. Giá của một bộ heo Brembo dùng trong MotoGP có giá từ 10.000 đến 15.000 USD, nhưng bạn có 20.000 USD hay thậm chí 100.000 USD thì vẫn không thể mua được vì vấn đề nằm ở chỗ là họ không bán. Chắc là có quy ước gì đó nên họ không được phép bán ra thị trường dù có trả bất kỳ giá nào. Vấn đề ở đây không nằm ở tiền, mà bạn phải là tay đua MotoGP thì mới được phép xài những món đồ này. Thậm chí hệ thống thắng trên xe đua SBK cũng không phải là loại này, dù giải SBK cũng là một giải đua xe vô cùng uy tín.
Hệ thống thắng carbon chỉ hoạt động tốt khi ở nhiệt độ cao, và nó chịu đựng được ở nhiệt độ cực kỳ cao mà không bị mất thắng. Chúng ta thường nghe thấy lời khuyên không được rà thắng khi chạy đường đèo dốc, vì khi nóng lên dễ xảy ra mất thắng. Nhưng với hệ thống trên xe đua MotoGP thì hoàn toàn khác, hệ thống này có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 1.500 độ trong suốt cuộc đua. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa phần ngoài cùng của bố thắng và phần trong cùng lên đến 200 độ C. Hệ thống thắng carbon này hoạt động khi nhiệt độ đĩa thắng đạt nhiệt độ ít nhất 400 độ C. Chính vì vậy hệ thống phanh này không nên và cũng không thể được sử dụng trên những chiếc xe đường phố, mặc dù gắn vào xe thì nhìn rất đẹp.
Nếu trời mưa, các đội đua sẽ bắt buộc phải chuyển sang sử dụng đĩa thắng bằng thép và không thể sử dụng carbon. Đĩa thắng carbon chỉ tối ưu khi sử dụng khi thời tiết khô ráo, và trở nên nguy hiểm khi bị ướt vì mất độ ma sát rất nhiều. Ngoài thay thế đĩa thắng thì các đội đua cũng phải thay thế luôn heo thắng nhỏ hơn, piston thắng nhỏ hơn để giảm lực thắng tác động khi bóp.
Tất cả các đội đua đều phải trả tiền để mua hệ thống thắng của Brembo, họ không cung cấp miễn phí. Họ không cần đổi lấy quảng cáo, hay gắn miễn phí để PR. Có nhiều hãng sẵn sàng cung cấp hệ thống thắng miễn phí, nhưng các đội đua không chọn. Vì Brembo là hãng làm chuyện này tốt nhất, và họ làm việc trực tiếp với các tay đua để rút tỉa kinh nghiệm sau từng giải đua và nâng cấp hệ thống theo như ý mỗi tay đua mong muốn. Cách đây 4 năm, các đội đua vẫn còn sử dụng hệ thống đĩa có kích thước 320mm, nhưng với tốc độ xe ngày càng tăng, hiệu suất và giới hạn an toàn của đĩa 320mm đã đạt tới mức tối đa. Các bài test của Brembo cho thấy rằng hiệu suất của carbon giảm xuống khi bị vượt quá giới hạn, ở nhiệt độ quá cao nó bị oxi hoá và dẫn đến bị mài mòn nhanh chóng. Thậm chí bố thắng có thể rớt ra ngoài!!! Và chính vì điều đó mà Brembo đã nâng cấp hệ thống thắng lên sử dụng đĩa 340mm, tối ưu hơn nhưng chỉ nặng hơn chỉ 100g nếu so với đĩa 320mm. Đĩa 320mm được sử dụng trong tất cả các chặng, nhưng đĩa 340mm chỉ được phép sử dụng ở chặng Motegi, Sepang và Barcelona.
Toàn bộ hệ thống thắng sau khi sử dụng xong thì bắt buộc phải tiêu huỷ, không được phép bán lại hay tuồn ra ngoài.
Theo: tinhte.vn